Công ty Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Kiên Giang

bảo tàng jacquemart-andré 158 boulevard haussmann 75008 paris



Ở các nước có ngành bảo tàng PT, phần đông các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ con học và dùng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham dự tích cực hơn vào giai đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công tác đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Nguồn vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì ích trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tồn đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất công dụng.

http://thietkebaotang.com/

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tồn phổ biến về hình thức, tính chất, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt mặt # vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hđ, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng khoảng trống văn hóa hiệp để học trò được tham gia hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở GD, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Và rút cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình GD hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng chẳng hề chỉ là giáo dục trẻ mỏ dù rằng trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, ảnh hưởng, đàm đạo, trao đổi, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho con nít, các bảo tàng còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ lôi cuốn sự tham gia số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, cuộn học trò phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “tác động”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của cha nội từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoài ra, cho dù đã có những cải cách tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

bảo tàng xá lợi myanmar tại Huyện Tân Hiệp Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tàng càng ngày càng được tôn trọng, liên quan mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ PT của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào thế mạnh, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để phổ biến hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá trí thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, tác động ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc tổ chức các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như doanh nghiệp các hđ tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học trò) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ em, giới trẻ, sinh viên, ba, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các bước đăng ký sàn Binance - PP Reg Binance HOT nhất 2018 từ A đến Z

Dịch vụ hack Vote cuộc thi Hoa Hậu Tỉnh Bình Thuận

Tổng hợp photo nước giặt